9 Mar 2012

Thủy lực và Đời sống


thuy luc va doi song
      Có người đã nói rằng: “ Nếu thiếu các thiết bị thủy lực-khí nén nền văn minh nhân loại không thể phát triển được”. Nếu bạn cũng như mình khi chưa biết nhiều về Thủy Lực chắc hẳn sẽ không thể hình dung được sự hiện diện của Thủy Lực trong đời sống. Càng tìm tòi, càng nghiên cứu nhiều về thủy lực càng thấy những ứng dụng to lớn đối với đời sống con người.


    Từ xa xưa con người đã biết vận dụng nước để tưới tiêu phát triên nông nghiệp. Việc đắp đê, xây đập, khơi mương dẫn nước đem lại những hiệu quả kinh tế đáng kể, đồng thời bảo vệ cuộc sống, phòng chống lũ lụt có ý nghĩa rất quan trọng trong xã hội. Bởi vậy việc nghiên cứu ứng dụng thủy lực đã được chú trọng từ rất lâu. Các công trình nghiên cứu từ thời đó vẫn còn ý nghĩa tới bây giờ phải kể đến: Định luật Acsimet (250 tr.CN); thời kỳ Phục Hưng cũng là thời kỳ nở rộ những phát minh định luật đối với thủy lực. Các nhà bác học phải kể tới trong giai đoạn này Newton, Euler, Bernoulli, Leonal Da Vinci, Giukovski,...
   Khi nền công nghiệp nhân loại phát triển, ngành nghiên cứu ứng dụng thủy lực cũng từ từ phát triển theo, và có những ứng dụng vô cùng thiết thực: như là việc phát minh động cơ hơi nước, việc sử dụng các xylanh động cơ, ứng dụng thủy lực trong đóng tàu, ....
     Trong cuộc sống ngày nay, chúng ta ta có thể bắt gặp một thiết bị thủy lực ở bất kỳ nơi đâu. Trong cấp nước sinh hoạt không thể thiếu những máy bơm, những đường ống, những van khóa nước, và cả đồng hồ đo lưu lượng nữa; trong cấu tạo ô tô, xe máy không thể thiếu các động cơ đốt trong, các xylanh công tác, các đường ống dẫn xăng, van phân phối, các cơ cấu truyền động thủy lực; trong thủy nhiệt điện không thể thiếu các tuabin; các máy thi công trong xây dựng như máy xúc, máy cẩu, máy đổ bê tông, ép cọc đều làm việc dựa trên các hệ thống thủy lực.  Hoặc các thiết bị nhỏ hơn cũng được ứng dụng rộng rãi như cửa thủy lực, khóa thủy lực, phanh thủy lực, giảm sóc thủy lực,….. Không những vậy các thiết bị thủy lực- khí nén còn được ứng dụng trong các ngành công nghiệp chính xác như hàng không-vũ trụ, robot tự động, máy gia công, chế tạo, ...Và ngay trong cơ thể mỗi người chúng ta, trái tim cũng tương đương như một bơm thủy lực hoạt động bền bỉ ngót 100 năm, với các mạch máu như các ống dẫn thủy lực lớn nhỏ,..
    Với những ứng dụng rộng rãi các thiết bị Thủy lực-khí nén là thành phần không thể thiếu trong đời sống. Việc nghiên cứu ứng dụng thủy lực vào đời sống luôn có ý nghĩa lớn trong thực tiễn.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • SmartPay : Mở ví điện tử đơn giản tiện lợi Click xem
  • Pierre Cardin : Sale off cuối năm 50% Click xem
  • MB Android : Miễn phí chuyển khoản tới tất cả các ngân hàng Click xem

Bài liên quan

- Đề nghị gõ tiếng Việt có dấu.
- Không nói tục, chửi bậy. Không spam, quảng cáo.
- Chỉ bàn luận tập trung vào vấn đề của bài viết.

< Các nhận xét không đúng yêu cầu sẽ bị xóa >
EmoticonEmoticon

POPULAR POSTS