8 Apr 2014

Van tràn - Sự khác nhau giữa van tràn và van an toàn


      Nếu bạn đã làm quen với các mạch thủy lực, làm quen với bảng ký hiệu thiết bị thủy lực, bạn đọc sách hay một tài liệu hoặc bài viết nào đó về Van thủy lực, chắc có lần bạn cũng tự thắc mắc: Tại sao van an toàn và van tràn lại có ký hiệu giống nhau? Tại sao lại cần tới 2 tên gọi cho một loại van?

      Chúng ta cùng đi tìm hiểu sự khác nhau giữa van an toàn và van tràn nhé!

     Ở bài trước mình đã giới thiệu tới các bạn van an toàn (Bài viết Van an toàn cho ai chưa đọc nhé). Ở bài này cùng với việc trả lời câu hỏi trên mình sẽ kết hợp giới thiệu chi tiết về van tràn.

     Van tràn – là thiết bị thủy lực điều khiển áp suất trong mạch thủy lực. Van tràn cũng giống với van an toàn là cùng thuộc nhóm thiết bị điều chỉnh áp suất đầu vào (ta hiểu đầu vào ở đây là đầu vào của van). Tuy nhiên van an toàn chỉ mở khi áp suất tại nhánh lắp van đặt áp suất định mực, trong khi đó van tràn lại luôn ở trạng thái mở, liên tục rót chất lỏng về thùng chứa để đảm bảo giữ áp suất không đổi tại đầu vào của van.

    Van tràn là thiết bị bắt buộc đối với mạch thủy lực điều khiển bằng van tiết lưu. Trong mạch thủy lực loại này van tràn được lắp song song với máy bơm để đảm bảo áp suất của đầu ra máy bơm luôn không đổi.

mach thuy luc dieu khien van tiet luu


    Quay lại với việc so sánh van tràn và van an toàn. Do đặc điểm luôn mở nên van tràn không cần các các thiết bị triệt tiêu rung như van an toàn. Từ đó dẫn tới về mặt cấu trúc van tràn có sự thay đổi đáng kể mặc dù nguyên lý hoạt động không khác so với van an toàn.
    Đối với van an toàn về mặc cấu trúc. Để van làm việc hiệu quả đúng với áp suất định mức đã thiết lập thì phần tử khóa phải đảm bảo bít kín đế khóa. Yêu cầu này bắt buộc phải tiêu tốn chi phí để gia công bề mặt khóa và đế khóa. Nhưng với van tràn luôn ở trạn thái mở. Yêu cầu trên là không cần thiết.

van tran
Ví dụ van tràn
    Như vậy về mặt cấu trúc van tràn đơn giản hơn so với van an toàn mà vẫn đảm bảo hiệu quả làm việc. 

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • SmartPay : Mở ví điện tử đơn giản tiện lợi Click xem
  • Pierre Cardin : Sale off cuối năm 50% Click xem
  • MB Android : Miễn phí chuyển khoản tới tất cả các ngân hàng Click xem

Bài liên quan

13 comments

Mình đang chuẩn bi bảo vệ bài tập lớn về phần van tiết lưu gian nở tĩnh cân bằng trong của tự động hóa hệ thống lạnh,nói hộ cái nguyên lý với, mình cảm ơn nhiều

Mình đang chuẩn bi bảo vệ bài tập lớn về phần van tiết lưu gian nở tĩnh cân bằng trong của tự động hóa hệ thống lạnh,nói hộ cái nguyên lý với, mình cảm ơn nhiều

chào anh!
cho em hỏi làm thế nao dể tính toan xi lanh va bơm cho phu hợp vơi moto được không?anh gửi giùm wa mail này jum em lạnh.vptech21@gmail.com
cảm ơn anh nhiều.

em xl ghi nhầm mail: lanh.vptech21@gmail.com

Admin nhần rồi, trên thế gới chỉ có van an toàn thôi, cái tên van tràn là do Việt Nam mình đặt ra để phân biết chế độ làm việc thường mở (tràn) của van an toàn. Trong thực tế ở tất cả các hệ thong, van an toàn đều được thiết kế để làm việc gián đoạn (đóng, mở), tất cả các van đều phải có cơ cấu giảm chấn. Không tin mở tài lieu của các hãng chế tạo ra mà xem, vì sao, vì dù mở hay đóng van đều cần chuyển động các con trượt một cách ổn định.

Mình cũng không biết là mình đang nhầm đấy. Mình không biết các nước khác thế nào. Ít nhất có ông Việt Nam dùng khái niệm van tràn. Còn mình cũng dịch từ tiếng Nga sang - trực tiếp và sát nghĩa nhất là cụm từ "van tràn"'. Trước đấy mình cũng không biết là Việt nam dùng cái đấy hay không.
Ngoài ra mình đọc tài liệu He thong dieu khien thuy luc của Nguyễn Ngọc Phương cũng có dùng thuật ngữ này.
Còn vấn đề tin hay không? mình thấy chả cần nhắc. Có thể bạn đúng nhiều nước dùng chung thuật ngữ cho 2 loại van này. Nhưng chia ra để chỉ định cụ thể hơn trong thiết kế sợ nó rõ ràng quá à?

À, bố sung thêm - tài liệu của Nguyễn Ngọc Phương là tổng hợp từ tài liệu của Đức

Bác Kalyrus có tài liệu về Quy trình thử van an toàn trong lò hơi thu hồi nhiệt không ạ?

a ơi. chỉ cho e cấu tạo van an toàn cấu tạo van xả tràn can 1 chiều van tiết lưu van đảo chiều bằng tay ạ. cấu tạo e tìm trên mạng không thấy ạ

sách Hệ thống điều khiển thủy lực ( Nguyễn Ngọc Phương ) anh có bản phần mềm không cho em xin vào mail thienthantccntt@gmail.com em xin chân thành cám ơn ạ

Có bác nào biết ở đâu bán van tràn này ko ạ?
Em ở Hà Nội ạ

bạn có tài liệu chưa

- Đề nghị gõ tiếng Việt có dấu.
- Không nói tục, chửi bậy. Không spam, quảng cáo.
- Chỉ bàn luận tập trung vào vấn đề của bài viết.

< Các nhận xét không đúng yêu cầu sẽ bị xóa >
EmoticonEmoticon

POPULAR POSTS