18 Apr 2012

Hệ truyền dẫn thủy lực dạng thể tích ( Phần 1)

   Hầu hết các hệ thống điều khiển bằng thủy lực đầu dựa trên các nguyên lý cơ bản của hệ truyền dẫn thủy dạng thể tích. Bài này mình giới thiệu sơ bộ về hệ truyền dẫn thủy dạng thể tích tới các bạn. Hi vọng bài viết có ích đối với các bạn.


He thong truyen dan thuy khi



Khái niệm Hệ truyền dẫn thủy lực:  Tổ hợp các thiết bị dùng để dẫn động các cơ cấu, máy móc thông qua chất lỏng dưới tác dụng của áp suất. Đồng thời tổ hợp các thiết bị này thực hiện chức năng  điều khiển chuyển động của cơ cấu làm việc (chính là các động cơ thủy lực).

Hệ truyền dẫn thủy lực được phân làm:
Hệ truyền dẫn thủy lực dạng động lực:  Làm việc dựa trên việc điều khiển động năng của dòng chất lỏng.
Hệ truyền dẫn thủy lực dạng thể tích: Làm việc dựa trên việc điều khiển thế năng của dòng chất lỏng. Hay chính là lưu lượng của dòng chất lưu. Vì vậy được gọi là hệ truyền dẫn thủy khí dạng thể tích.

Hệ truyền dẫn thủy lực dạng thể tích bao gồm: Thiết bị truyền động, thiết bị điều khiển, thiết bị phụ trợ và đường ống dẫn.
Thiết bị truyền động:  Máy bơm dạng thể tích, động cơ thủy lực dạng thể tích, bình tích thủy lực,
Thiết bị điều khiển: Van phân phối, Van điều áp, Van điều tích, Bộ khuếch đại thủy lực.
Thiết bị phụ trợ gồm: Bình chứa, Role thủy lực, Thiết bị lọc, thiết bị bít kín,…

Thiết bị truyền động là bộ phận không thể thiếu trong hệ truyền dẫn thủy lực. Chức năng chính của bộ phận truyền động là sử dụng máy bơm thủy lực chuyển năng lượng cơ học thành năng lượng dòng chất lỏng và sử dụng động cơ thủy lực chuyển năng lượng dòng chất lỏng thành  năng lượng cơ học của cơ cấu làm việc. Trong vài hệ truyền dẫn thủy lực dạng thể tích có sự xuất hiện bình tích thủy lực. Bình tích này chính là một bình chứa chất lỏng dùng để tích trữ năng lượng cho hệ dưới dạng áp suất nén. Có thể xem bình tích  trong hệ truyền dẫn thủy khí như bánh đà hệ truyền động cơ học, có tác dụng là hệ làm việc nhịp nhàng.

Thiết bị điều khiển dùng để điều khiển dòng chất lỏng hoặc các thiết bị khác trong hệ truyền dẫn thủy lực. Điều khiển dòng chất lỏng ở đây được hiểu là điều khiển các thông số của dòng (áp suất, lưu lượng ) và cả điều khiển hướng chảy của dòng. Các thiết bị điều khiển bao gồm:
Van phân phối:  dùng để thay đối dòng chảy của chất lỏng, đảm bảo yêu cầu làm việc liên tục của động cơ và khả năng chuyển động thuận nghịch của cơ cấu làm việc.
Van điều áp: ( van an toàn, van tràn, van giảm áp,…) dùng để điều chỉnh áp suất chất lỏng trong hệ truyền dẫn thủy lực.
Van điều tích:  ( van tiết lưu, van chia dòng, van tổng hợp dòng, ..) dùng để điều khiển dòng chất lỏng.
Bộ khuếch đại thủy lực: Khuếch đại tín hiệu điều khiển thủy lực tới máy bơm, động cơ hay là các thiết bị khác trong hệ truyền dẫn thủy khí.

Các thiết bị phụ trợ tham gia vào hệ truyền dẫn thủy lực để đảm bảo độ tin cậy trong quá trình vận hành tất cả các thành phần của hệ.

         Đường ống dẫn dùng để dẫn chất lỏng trong quá trình vận hành hệ truyền dẫn thủy lực dạng thể tích. Các dạng ống ( ống cứng, ống mềm, ống nối, ) dựa trên công dụng và vị trí lắp ống được đặt tên: đường ống hút, đường ống nén, đường ống thoát, đường ống xả, đường ống tín hiệu.


>> Hệ truyền dẫn thủy lực dạng thể tích (Phần 2)

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • SmartPay : Mở ví điện tử đơn giản tiện lợi Click xem
  • Pierre Cardin : Sale off cuối năm 50% Click xem
  • MB Android : Miễn phí chuyển khoản tới tất cả các ngân hàng Click xem

Bài liên quan

- Đề nghị gõ tiếng Việt có dấu.
- Không nói tục, chửi bậy. Không spam, quảng cáo.
- Chỉ bàn luận tập trung vào vấn đề của bài viết.

< Các nhận xét không đúng yêu cầu sẽ bị xóa >
EmoticonEmoticon

POPULAR POSTS