7 May 2012

Xylanh thủy lực: Giới thiệu, Cấu tạo, Phân Loại


Сau tao xy lanh thuy luc
Hầu hết ai trong số chúng ta đều đã quá quen thuộc và dường như đã biết rất rõ về xy lanh thủy lực (trong miền Nam các bạn gọi là ben thủy lực). Tuy nhiên cũng còn có rất nhiều người lúng túng khi gặp phải tự thiết kế, lựa chọn một xy lanh thủy lực phù hợp cho yêu cầu của mình.
Bài viết này sẽ tập trung vào việc giới thiệu, phân loại, xy lanh thủy lực trong hệ truyền động.
Đầu tiên là các khái niệm, tên gọi các bộ phận của xy lanh thủy lực. Hình vẽ dưới đây có chú thích tên gọi một số bộ phận của một xy lanh thủy lực.
Сau tao xy lanh thuy luc

Tên gọi

- Barrel: Vỏ xy lanh

- Piston: Quả piston

- Cylinder rod: Cán xy lanh

- Gland: Cổ xy lanh

- Pin eye / Clevis: Tai lắp ghép

- Ports: Đường dầu cấp vào/ra xy lanh

- Piston seal; Rod seal, Wear ring; O-ring; Wiper...: Bộ gioăng phớt làm kín

Các thông số làm việc và kich thước của xy lanh

3 thông số quan trọng nhất của một xy lanh thủy lực là: Đường kính lòng xy lanh (bore), thường được ký hiệu là D; đường kính cán (rod) – d và hành trình làm việc (stroke), tức là khoảng chạy của cán xy lanh, - s.
D và d biểu thị kích cỡ và khả năng tạo lực đẩy/kéo cho xy lanh
S biểu thị chiều dài và tầm với, khoảng làm việc của xy lanh đó.



Phân loại xy lanh thủy lực

Các xy lanh thủy lực thường được phân ra làm hai nhóm cơ bản: Xy lanh tác động một phía (một chiều) hoặc Xy lanh tác động hai phía (Xy lanh hai chiều).

Xy lanh một chiều
Xy lanh một chiều chỉ tạo ra lực đẩy một phía, thường là phía thò cần xy lanh, nhờ cấp dầu thủy lực có áp suất vào phía đuôi xy lanh. Cán xy lanh sẽ tự hồi vị nhờ tác dụng lực của bên ngoài hoặc lực đẩy lò xo bên trong. Điều dễ nhận biết nhất đối với xy lanh một chiều là nó chỉ có duy nhất một cửa cấp dầu.



xylanh thuy luc mot chieu xylanh thuy luc mot chieu lo xo




Xy lanh hai chiều
Xy lanh hai chiều có thể tạo ra lực cả hai phía: Khi cán xy lanh thò ra và cả khi nó thụt vào vỏ xy lanh. Kết cấu làm kín bên trong của xy lanh hai chiều cũng phức tạp hơn xy lanh một chiều và trên thân nó phải có hai đường dầu cấp. Điều khác biệt lớn nữa là hệ thống thủy lực sử dụng xy lanh hai chiều phải có valve đổi hướng (valve phân phối) khi muốn điều khiển xy lanh này như hình vẽ dưới đây.


xylanh thuy luc hai chieu

Các xy lanh cũng có thể phân chia theo kiểu xếp cán xy lanh: Xy lanh cán đơn một tầng hoặc xy lanh nhiều tầng (telescopic).

Xy lanh cán đơn:
Xy lanh cán đơn là loại có một đoạn cán xy lanh được gắn chặt, cùng chuyển động với quả piston. Loại xy lanh này chỉ có thể tạo ra một khoảng chuyển động nhỏ hơn chiều dài toàn thể của xy lanh, tức là khoảng làm việc của nó bị giới hạn bởi chiều dài của cán xy lanh trừ đi chiều dầy quả piston và các đoạn lắp ráp bên trong xy lanh.



Xy lanh cán đơn là loại được sử dụng phổ biến và có các ứng dụng rộng rãi. Phần lớn nó có kết cấu để cán xy lanh thò ra ở một phía của xy lanh. Một số xy lanh có kết cấu với cán xy lanh ở hai phía quả piston (được gọi là Double rod end cylinders). Khi một phía cán xy lanh thò thì cán phía bên kia sẽ “thụt” vào trong vỏ xy lanh.


xylanh can don


Xy lanh nhiều tầng
Xy lanh nhiều tầng hay Telescopic thường có 2-3-4 hoặc có khi lên đến 6 tầng. Nó bao gồm một vỏ xy lanh và nhiều ống cần được xếp lồng với nhau. Kết cấu dạng này làm cho xy lanh có thể duỗi dài hành trình dài hơn rất nhiều kích thước cơ sở của xy lanh khi rút hết cán vào. Điều này tạo ra khả năng thiết kế các chi tiết, kết cấu máy gọn gang rất nhiều. Tuy nhiên xy lanh nhiều tầng có giá thành cao hơn nhiều so với xy lanh đơn.



xylanh ong long - xylanh nhieu tang

Xy lanh nhiều tầng cũng có hai loại kết cấu: Xy lanh một chiều và Xy lanh hai chiều; Tuy nhiên loại xy lanh hai chiều có kết cấu rất phức tạp và đòi hỏi các thiết kế đặc biệt để ngăn ngừa các rủi ro.



Cũng có một cách phân loại xy lanh thủy lực theo kết cấu với hai loại là xy lanh hàn và xy lanh lắp ghép bằng gu-rông (Tie Rod cylinder).

Xy lanh ghép gu-rông:
Loại xy lanh này được lắp ghép và giữ cố định bởi 4 thanh gu-rông thép cường độ cao khóa ren xuyên suốt giữ các bộ phận từ hai đầu nắp xy lanh (Với các xy lanh có đường kính lớn có thể có đến 20 thanh gu-rông giữ). Kết cấu xy lanh dạng này giúp cho việc tháo lắp, service các xy lanh được dễ dàng và cũng dễ chế tạo từ các bộ phận tiêu chuẩn. Xy lanh loại này thường được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp.



xylanh ghep gurong


Xy lanh kết cấu hàn
Đầu xy lanh loại này được hàn với ống xy lanh giúp xy lanh có kết cấu cứng vững thích hợp với các chế độ làm việc nặng trên các thiết bị thi công cơ giới hoặc công nghiệp năng.


Download Bài viết (PDF)


Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • SmartPay : Mở ví điện tử đơn giản tiện lợi Click xem
  • Pierre Cardin : Sale off cuối năm 50% Click xem
  • MB Android : Miễn phí chuyển khoản tới tất cả các ngân hàng Click xem

Bài liên quan

15 comments

Cảm ơn sự đóng góp của bạn

mình chủ yếu nghiên cứu về máy xúc lu ủi và 1 vài máy khác liên quan đến thủy lực và động cơ. có bài viết nào liên quan đến ngành của mình thì link cho mình

Những bài về các loại máy, động cơ máy công trình mình biết vài trang tiếng Nga, mà chưa có thời gian dịch và post lên. Bạn phải chờ thui. Cảm ơn!

Cảm ơn ad vì những bài viết rất bổ ích.

Mấy tiên sinh cho em hỏi chút thắc mắc về xilanh hơi,e đang làm cái máy mà mù tịt về cái nguyên lý của nó. Theo e biết nguyên tắc của xilanh hơi là ben ra thụt vào điều đó ai cũng biết. Nhưng e thấy một cái máy nó có xử dụng 1xilanh hơi nhiệm vụ ben ra thụt vào mà nó còn có thể quay 360* với tốc độ rất cao có thể hơn 200v/ph,nhờ lực chuyền của motor và giảm tốc, nêu nó quay với như vậy thì máy cái sin trong đầu pitton tuổi thọ có cao ko hay chỉ được vài ngày, theo em nghĩ chắc cây xilanh đó có độ lại rồi. Mấy pro nào hiểu được nguyên lý đó giúp e với,nếu chưa diễn tả của em,liên hệ qua gmail,fb,hoặc sđt.để em gửi hình ảnh và video clip qua cho mấy pro tham khảo ak,và đây là lh voi em.hoangsonlam86@gmail.com........sđt0937034147.....fb Lâm Sơn ...rất mong được hồi âm sớm, cám ơn mấy pro rất nhiều ak

ESE chuyên cung cấp các loại Xi lanh thủy lực nhập khẩu chính hãng, giá tốt nhất trên thị trường!

Ti ben nhà mình chạy ra lại chậm hơn khi hồi về

Quay chạy ra đến 21 vòng mới hết ti.quay vô chỉ có 10,5 vòng

Các bạn giùm chỉ mình nhé.

- Đề nghị gõ tiếng Việt có dấu.
- Không nói tục, chửi bậy. Không spam, quảng cáo.
- Chỉ bàn luận tập trung vào vấn đề của bài viết.

< Các nhận xét không đúng yêu cầu sẽ bị xóa >
EmoticonEmoticon

POPULAR POSTS